Thứ Năm, 28 tháng 8, 2008

Giới thiệu CSDL Index Viet nam

Giới thiệu CSDL Index Viet nam

Index Vietnam là Cơ sở dữ liệu chỉ mục Báo, Tạp chí Việt Nam với các đầu mục tham chiếu tới gần 8,000 bài viết đăng trên các báo, tạp chí xuất bản tại Việt Nam từ năm 2000 đến nay. Index Vietnam là một dự án phi lợi nhuận của Website Thư viện Trẻ (http://www.thuvientre.com) nhằm hỗ trợ bạn đọc của các thư viện Việt Nam và những ai cần tra cứu các bài báo, tạp chí phục vụ cho nhu cầu thông tin và nghiên cứu của mình. Index Vietnam cũng là một công cụ hữu ích với các thủ thư dịch vụ tham khảo/tra cứu trong việc tìm thông tin giúp bạn đọc theo yêu cầu.

· Tôi có thể tìm được toàn văn của bài báo, tạp chí không?
Không thể, vì Index Vietnam chỉ cung cấp thông tin mục lục của bài báo, tạp chí mà bạn cần tìm. Index Vietnam cho bạn biết bài báo, tạp chí đó có tiêu đề chính xác là gì tác giả là ai; đăng trên báo, tạp chí nào; số báo, tạp chí nào; xuất bản năm nào; và số trang bao nhiêu. Với những thông tin đó, bạn có thể đến Thư viện Quốc gia, thư viện công cộng hoặc thư viện đại học mà bạn có thể vào được để hỏi mượn và chụp lại bài báo, tạp chí đó. Ngoài ra, vào website http://docbao.com.vn bạn cũng có thể tìm được toàn văn bài báo bạn đang cần.

Quan trọng hơn, với Index Vietnam, bạn có thể tìm được một danh mục các bài báo, tạp chí về một chủ đề nào đó bạn quan tâm. Vì vậy, Index Vietnam rất hữu ích cho các nhà nghiên cứu, các bạn sinh viên, nhà báo, người làm công tác truyền thông, quan hệ công chúng (PR).

· Index Vietnam có phân biệt tính học thuật của báo, tạp chí không?
Index Vietnam bao gồm cả nhật báo, tuần báo, nguyệt sán, bán nguyệt san, báo ra hàng quý, hàng năm. Index Vietnam bao gồm cả báo, tạp chí phổ thông như Thanh Niên, Tuổi trẻ, Thế giới Phụ nữ, ... và tạp chí nghiên cứu khoa học như Tạp chí Cộng sản, Nghiên cứu Quốc tế,... Dựa trên kết quả tìm kiếm, người sử dụng cần phân biệt sự khác nhau về độ tin cậy và tính học thuật của bài báo, tạp chí dựa trên ấn phẩm mà nó được đăng và tác giả của nó.

· Tôi có thể tìm được tất cả những bài báo, tạp chí đã được xuất bản không?
Index Vietnam chỉ bao gồm những bài viết chọn lọc đã đăng trên các báo, tạp chí xuất bản tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải tất cả các báo, tạp chí đều được lựa chọn. Đa phần các báo, tạp chí lớn đều được lập chỉ mục trên Index Vietnam. Trường hợp bạn không tìm thấy một bài báo, tạp chí mà bạn cần, không hẳn nó chưa từng được xuất bản mà có thể nó không được lập chỉ mục Index Vietnam. Bạn nên tiếp tục tìm ở những nguồn khác.